CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TUÂN THỦ CỦA DOANH NGHIỆP

Bên Tôi có một thắc mắc về việc đánh giá mức độ tuân thủ của doanh nghiệp.
Cơ quan Hải quan căn cứ và tiêu chuẩn nào để đánh giá mức độ tuân thủ của các Doanh nghiệp.
Vì bên Tôi có tra cứu mức độ tuân thủ của doanh nghiệp mình trên hệ thống thì thấy có thay đổi liên tục từ mức độ tuân thủ 5, lần tiếp theo tra cứu thấy mức độ tuân thủ của Doanh nghiệp về mức độ 2.
Sau 1 tuần sau tra cứu lại thấy về mức độ tuân thủ 5.

Trả lời vướng mắc:

Cơ quan hải quan đánh giá tuân thủ người khai hải quan theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Hải quan 2014, Điều 14 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, Điều 9, Điều 10, Điều 11, Điều 12 Thông tư 81/2019/TT-BTC ngày 15/11/2019 quy định về quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan.
Qua tra cứu số liệu và theo dõi tình hình hoạt động của doanh nghiệp trên hệ thống thông tin của ngành Hải quan, kết quả cụ thể như sau:
1. Kết quả đánh giá tuân thủ ngày 15-16/6/2021: Hệ thống đánh giá Công ty TNHH TNHH Thực phẩm Vạn Đắc Phúc (MST: 0800006258) ở mức tuân thủ cao – Mức 2.
Lý do: Ngày 15 và ngày 16/6/2021, Hệ thống thông tin hải quan bị lỗi kỹ thuật cho nên dẫn đến việc đánh giá mức độ tuân thủ của doanh nghiệp là chưa chính xác.
2. Ngày 17/6/2021, sau khi hệ thống được khắc phục xong, doanh nghiệp được đánh giá mức độ tuân thủ 5 (doanh nghiệp không tuân thủ).
Lý do: DN bị điều chỉnh bởi tiêu chí số 2 Phần I Tiêu chí đánh giá doanh nghiệp XK, NK, QC hàng hóa Phụ lục V Bộ Tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật đối với người khai hải quan tuân thủ mức 5 ban hành kèm theo Thông tư 81/2019/TT-BTC ngày 15/11/2019 của Bộ Tài chính, cụ thể:

“Tiêu chí số 2. Doanh nghiệp bị xử phạt về các hành vi vi phạm tại điểm 2 Mục I Phụ lục VI (Nhóm hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, sản xuất, buôn bán hàng cấm, gian lận thương mại, trốn thuế, gian lận thuế), Mục II Phụ lục VI (Nhóm hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không chấp hành yêu cầu của cơ quan hải quan trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, kiểm tra sau thông quan, thanh tra) ban hành kèm theo Thông tư này, trong thời gian 365 ngày liên tiếp trở về trước tính từ ngày đánh giá.

3. Ngày 5/7/2021, doanh nghiệp được hệ thống đánh giá ở mức độ tuân thủ mức 5;
Lý do: Doanh nghiệp vẫn bị điều chỉnh bởi tiêu chí số 2 nêu trên.
4. Tình hình vi phạm: Doanh nghiệp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi khai sai tên hàng, mã số hàng hóa, thuế suất mà cơ quan hải quan phát hiện trong quá trình làm thủ tục hải quan nhưng tổ chức vi phạm không tự nguyện nộp tiền thuế phải nộp theo quy định trước thời điểm lập biên bản vi phạm đối với tờ khai nhập khẩu số 103390781430/A12 ngày 30/06/2020, số tiền thuế phải nộp bổ sung là 37.828.276 đồng tại Quyết định số 169/QĐ-XLVPHC ngày 28/7/2020 của Chi cục Hải quan Hải Dương.
Việc xử phạt này ảnh hưởng tới kết quả đánh giá tuân thủ của doanh nghiệp (tại mục 2, 3 nêu trên).
Để nâng cao mức độ tuân thủ, đề nghị đơn vị chấp hành tốt các quy định của pháp luật hải quan, pháp luật thuế khi làm thủ tục hải quan đối với các lô hàng XNK.
Trường hợp phát sinh vướng mắc liên hệ đồng chí Doãn Thị Thu Giang, chuyên viên Cục Quản lý rủi ro, điện thoại 0906160066.

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

TPHCM thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 thì Hàng hóa XNK thông quan thế nào?

Theo Hải quan TPHCM, các đơn vị hải quan cửa khẩu cảng biển, sân bay, Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao sẽ phối hợp với các đơn vị kho bãi, cảng trên địa bàn bố trí khu vực nộp, nhận hồ sơ của doanh nghiệp ngoài khu vực làm thủ tục hải quan và bố trí các thiết bị phù hợp để thông báo cho doanh nghiệp, tránh tiếp xúc trực tiếp.

Đối với hàng hóa XNK qua đường hàng không do có những đặc thù nhất định trong thời gian dịch bệnh, các chuyến bay xuất cảnh chủ yếu cất cánh vào đêm nên Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ DN.

Ông Bùi Lê Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong bối cảnh hiện nay, đơn vị triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo các cấp trong công tác phòng chống dịch và thông quan hàng hóa. Tuy nhiên, đặc thù hàng hóa XNK qua đường hàng không phụ thuộc vào các chuyến bay, đặc biệt là hàng xuất khẩu, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho CBCC thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cũng như tạo thuận lợi cho DN, Chi cục sẽ linh động trong việc bố trí CBCC làm việc trực tiếp và làm việc từ xa, đảm bảo thông quan hàng hóa cho DN thuận lợi nhất. Các DN có hàng hóa thông quan ngoài giờ hành chính, cần thông báo trước theo quy định để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

Đặc biệt, đối với số CBCC hải quan cư trú ngoài địa bàn TPHCM đang vướng các quy định của địa phương về xét nghiệm, cách ly y tế…, Chi cục động viên, bố trí anh em ở lại TPHCM trong thời giai đoạn giãn cách để đảm an toàn sức khỏe, cũng như đảm bảo quân số cán bộ thực hiện công việc chuyên môn.

Tại cảng Cát Lái, nơi có lưu lượng hàng hóa XNK rất lớn, mỗi ngày Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 làm thủ tục thông quan từ 1.000 đến trên 2.000 tờ khai. Để đảm bảo khối lượng lớn hàng hóa được thông quan kịp thời, Chi cục đã áp dụng các kịch bản cụ thể để thực hiện nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Trần Việt Thắng cho biết, đơn vị thực hiện bố trí CBCC làm việc trực tiếp và từ xa tại từng bộ phận phù hợp với công việc. Tại các đội thủ tục, khu vực nhà kiểm hóa đều được bố trí khu vực chờ có ghế ngồi giãn cách cho DN. Tuy nhiên, các khâu thủ tục đều hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với DN để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Việc trao đổi với DN được đơn vị thực hiện qua điện thoại, email…

Đối với Chi cục Hải quan khu công nghệ cao, nơi có một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dừng hoạt động do có trên 100 ca nhiễm Covid-19, việc thông quan hàng hóa trong những ngày qua đảm bảo bình thường, không xáo trộn.

Theo ông Vũ Việt Châu, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu công nghệ cao, số lượng DN trong khu công nghệ cao không nhiều. Trong số gần 50 DN có hoạt động XNK thường xuyên làm thủ tục tại chi cục có 4 DN ưu tiên. Lưu lượng hàng hóa thực hiện thủ tục hải quan tại Hải quan khu công nghệ cao của các doanh nghiệp ưu tiên chiếm hơn 90% khối lượng hàng hóa XNK làm thủ tục tại Chi cục, chính vì thế đơn vị luôn xác định sẽ tạo thuận lợi tối đa cho các DN, nhất là trong giai đoạn giãn cách ở mức cao nhất hiện nay.

Tại các đơn vị hải quan ngoài cửa khẩu, các phòng nghiệp vụ luôn đảm bảo công tác hỗ trợ thông quan hàng hóa, tiếp nhận giải đáp kịp thời các vướng mắc phát sinh của doanh nghiệp.

Nguồn: HẢI QUAN ONLINE

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

– Email: exim.com.vn@gmail.com

Vấn đề: Vướng mắc về khai mã loại hình theo Quyết định 1357

Công ty chúng tôi là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư ngoài thường thực hiện các hoạt động nhập khẩu hàng hóa trực tiếp từ nước ngoài và nhập khẩu tại chỗ để bán tại Việt Nam.
Qua tham khảo Quyết định số: 1357/QĐ-TCHQ của TCHQ về bảng mã loại hình mới, chúng tôi xin hỏi, trường hợp công ty nhập khẩu tại chỗ để kinh doanh, bán tại thi trường Việt Nam thì sẽ khai báo theo mã loại hình A41 hay A11 ?
Vì loại hình A11 sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để kinh doanh, tiêu dùng, bao gồm cả “Nhập khẩu tại chỗ” trong cũng có hướng dẫn thêm là “Riêng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhập khẩu theo giấy chứng nhận đăng ký quyền nhập khẩu sử dụng mã loại hình A41 để làm thủ tục nhập khẩu”

Trả lời vướng mắc:

Trả lời câu hỏi của Công ty, Bộ phận tư vấn của Ban biên tập có ý kiến trao đổi như sau:

Căn cứ Quyết định số 1357/QĐ-TCHQ ngày 18/5/2021 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc ban hành Bảng mã loại hình hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và hướng dẫn sử dụng thì:

– Mã loại hình A11 – nhập kinh doanh tiêu dùng: sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa để kinh doanh, tiêu dùng, bao gồm: nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài; nhập khẩu hàng hóa từ khu phi thuế quan, DNCX; nhập khẩu tại chỗ. (Riêng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhập khẩu theo giấy chứng nhận đăng ký quyền nhập khẩu sử dụng mã loại hình A41 để làm thủ tục nhập khẩu).

– Mã loại hình A41 – nhập kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện quyền nhập khẩu: sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm DNCX), doanh nghiệp nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam thực hiện nhập khẩu hàng hóa theo quyền nhập khẩu để bán trực tiếp tại Việt Nam (không qua sản xuất).

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu tại chỗ để kinh doanh, bán tại thị trường Việt Nam theo giấy chứng nhận đăng ký quyền nhập khẩu thì sử dụng mã loại hình A41 để làm thủ tục nhập khẩu.

Đề nghị Công ty căn cứ thực tế hàng hóa nhập khẩu, mục đích sử dụng, hồ sơ, chứng từ có liên quan, đối chiếu với các quy định nêu trên để thực hiện, trường hợp phát sinh vướng mắc liên hệ Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan để được hướng dẫn cụ thể.

Nguồn: HẢI QUAN VIỆT NAM

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

HOÀN THUẾ TỜ KHAI BỊ HỦY TRÊN HỆ THỐNG XỬ LÝ RA SAO

Vào tháng 1.2021, Công ty chúng tôi có mở tờ khai nhập khẩu tại Cửa Khẩu Tân Sơn Nhất. Tờ khai được phân luồng vàng, công ty chúng tôi đã tiến hành nộp tiền thuế nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu theo quy định. Tuy nhiên, khi hàng làm thủ tục Kiểm dịch thì phát hiện bên phía vận chuyển làm thất lạc 2 kiện hàng của chúng tôi. Phía cơ quan kiểm dịch không đồng ý cho chúng tôi nhận 1 phần hàng trước mà phải đợi hàng chuyển về đủ rồi mới cấp chứng thư kiểm dịch và thông quan.
Chúng tôi muốn nhờ quý cơ quan giải đáp thắc mắc sau:
1/ Tờ khai nhập khẩu CHƯA THÔNG QUAN, CHƯA QUA GIÁM SÁT, đã nộp Thuế. Nhưng từ tháng 1.2021 đến tháng 6.2021 đã quá hạn, hàng chưa đầy đủ để làm thủ tục theo quy định thì tờ khai sẽ tự huỷ trên hệ thống. VẬY phía công ty chúng tôi có cần làm thủ tục nào khác để hoàn tất huỷ tờ khai hay không?
2/ Tiền thuế của tờ khai TỰ HUỶ trên hệ thống thì có được HOÀN LẠI KHÔNG? NẾU có, chúng tôi thực hiện thủ tục nào để được hoàn lại trong trường hợp công ty chúng tôi không có nhu cầu lấy lô hàng trên nữa ( vì chờ quá lâu nên chúng tôi đã tìm NCC khác).

Trả lời vướng mắc:

Căn cứ quy định tại khoản 23 Điều 4, Điều 21, khoản 2 Điều 25 Luật Hải quan năm 2014, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 18, điểm a.1 khoản 1 Điều 22 Thông tư 38/2015/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại khoản 7, khoản 11 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC, trường hợp xác định tờ khai nhập khẩu đã đăng ký tờ khai hải quan theo quy định, hàng hoá đã đến cửa khẩu nhập thì tờ khai đã đăng ký không thuộc trường hợp huỷ tờ khai và vẫn có giá trị để làm thủ tục hải quan.
Đề nghị Công ty căn cứ thực tế hàng hóa nhập khẩu, hồ sơ, chứng từ có liên quan, đối chiếu với các quy định nêu trên để thực hiện và liên hệ Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai hải quan để được hướng dẫn cụ thể.

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

Thực hiện thủ tục miễn thuế đối với hàng phải TB Danh mục miễn thuế

Theo điểm b khoản 3 Điều 30 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 13 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP của Chính phủ và điểm c khoản 3 Điều 31 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định liên quan đến thông báo Danh mục miễn thuế.

Theo đó, Danh mục miễn thuế được thông báo qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan Hải quan (cụ thể hệ thống VNACCS). Trường hợp hệ thống gặp sự cố, thì thông báo Danh mục miễn thuế bản giấy.

Trường hợp máy móc, thiết bị phải NK làm nhiều chuyến, không trừ lùi được số lượng tại thời điểm NK (gọi tắt là tổ hợp, dây chuyền) thì thông báo Danh mục miễn thuế bản giấy. Đối với Danh mục miễn thuế theo tổ hợp, dây chuyền đã thông báo trên Hệ thống miễn, giảm, hoàn nhưng chưa NK thì cơ quan Hải quan hướng dẫn DN chốt số lượng, chủng loại và chuyển sang thông báo Danh mục miễn thuế bản giấy. Đồng thời, cơ quan Hải quan thực hiện thu hồi Danh mục miễn thuế trên Hệ thống miễn, giảm, hoàn.

Đối với Danh mục miễn thuế theo tổ hợp, dây chuyền đã thông báo trên Hệ thống miễn, giảm, hoàn và đang NK dở dang thì DN được tiếp tục NK đến khi hết hàng hóa thuộc tổ hợp, dây chuyền. Khi làm thủ tục NK, cơ quan Hải quan hướng dẫn DN thực hiện khai số Danh mục miễn thuế tại chỉ tiêu mô tả hàng hóa trên tờ khai hải quan theo cú pháp “#Số DMMT#& tên hàng hóa, quy cách, phẩm chất”, khi NK lô hàng cuối cùng của tổ hợp, dây chuyền thì khai “Số DMMT#KT#& tên hàng hóa, quy cách, phẩm chất”.

Đồng thời, DN khai mã miễn giảm/không chịu thuế NK tương ứng của hàng hóa NK theo tổ hợp, dây chuyền: XN920.

Tổng cục Hải quan lưu ý, mỗi Danh mục miễn thuế trên Hệ thống miễn, giảm, hoàn chỉ thông báo cho 1 dòng hàng là tổ hợp, dây chuyền với số lượng dự kiến NK là 1 đơn vị.

Về trừ lùi Danh mục miễn thuế trên Hệ thống VNACCS, theo Tổng cục Hải quan, để đảm bảo việc trừ lùi số lượng chính xác hàng hóa NK theo Danh mục miễn thuế đã thông báo, Hệ thống VNACCS không cho phép người khai sử dụng Danh mục miễn thuế khi danh mục này đang được sử dụng ở tờ khai hải quan khác chưa được thông quan (nguyên tắc này giống như trường hợp sử dụng Danh mục miễn thuế, Phiếu theo dõi trừ lùi bản giấy: kết thúc trừ lùi ở tờ khai hải quan này mới thực hiện trừ lùi cho tờ khai hải quan khác).

Vì vậy, Tổng cục Hải quan để nghị các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện theo đúng quy định hiện hành và thiết kế của Hệ thống VNACCS.

Trường hợp tờ khai hải quan NKẩu hàng hóa phải kiểm tra chất lượng chưa thông quan, để có thể tiếp tục đăng ký tờ khai hải quan mới có sử dụng cùng Danh mục miễn thuế, thì DN sử dụng nghiệp vụ IDA01 gọi lại tờ khai hải quan chưa được thông quan đó, sửa các chỉ tiêu liên quan đến Danh mục miễn thuế: mã miễn thuế, số Danh mục miễn thuế, số dòng tương ứng trong Danh mục miễn thuế (theo đó không khai báo tại các chỉ tiêu này).

Sau đó, DN có thể đăng ký tờ khai hải quan tiếp theo có sử dụng Danh mục miễn thuế đã thông báo với cơ quan Hải quan. Khi có kết quả kiểm tra chất lượng của cơ quan có thẩm quyền, DN sử dụng nghiệp vụ IDA01 để sửa lại tờ khai hải quan của lô hàng đang chờ kết quả kiểm tra chất lượng và khai báo đầy đủ các chỉ tiêu trên hệ thống.

Nguồn: HẢI QUAN ONLINE

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

VẤN ĐỀ VỀ XUẤT XỨ HÀNG HÓA – GHI NHÃN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU

VẤN ĐỀ VỀ XUẤT XỨ HÀNG HÓA – GHI NHÃN HÀNG HÓA NHẬP KHẨU

Công ty chúng tôi nhập khẩu linh phụ kiện của cửa nhôm kính, cửa cuốn từ Trung quốc. Nhà máy trung quốc sản xuất theo tiêu chuẩn của Đức. Nếu trên bao bì và nhãn hiệu hàng hoá có ghi “Standard of Germany” thì có vi phạm quy định nhãn hiệu và xuất xứ hàng hoá không?
Công ty chúng tôi có phải xuất trình tài liệu để chứng minh hàng hoá sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản không? Tài liệu đó là gì?

Trả lời vướng mắc:

– Căn cứ Điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 04 năm 2017 về nhãn hàng hóa của Chính phủ quy định:
“Điều 10. Nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa

1. Nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau:

a) Tên hàng hóa;

b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

c) Xuất xứ hàng hóa;

d) Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này và văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

2. Trường hợp hàng hóa có tính chất thuộc nhiều nhóm tại Phụ lục I hoặc chưa được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, căn cứ vào công dụng chính của hàng hóa, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa tự xác định nhóm của hàng hóa để ghi các nội dung quy định tại điểm d khoản 1 Điều này.”

Điều 15. Xuất xứ hàng hóa

1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa hoặc các Hiệp định mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết.

2. Cách ghi xuất xứ hàng hóa được quy định như sau: Ghi cụm từ “sản xuất tại” hoặc “chế tạo tại”, “nước sản xuất”, “xuất xứ” hoặc “sản xuất bởi” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó.

Tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó không được viết tắt.
Theo các quy định nêu trên, sản xuất theo tiêu chuẩn không phải là nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa. Công ty tham khảo các quy định trên để thực hiện việc nghi nhãn hàng hóa nhập khẩu, trường hợp phát sinh vướng mắc, đề nghị liên hệ trực tiếp với Chi cục Hải quan nơi dự kiến đăng ký tờ khai để được hướng dẫn cụ thể.
Nguồn: CHQTĐN

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

BÁN NGUYÊN VẬT LIỆU (NVL) TRONG NƯỚC SAU KHI NHẬP A12

Doanh Nghiệp chúng tôi có thắc mắc như sau:
Đối với NVL đã nhập A12 nhưng trong trường hợp :
1. Khách hàng hủy đơn hàng
2. Khách hàng thay đổi thiết kế
sẽ dẫn đến NVL đó không có nhu cầu sử dụng cho việc SXXK nữa.
Với mong muốn thanh lý hàng tồn kho thì chúng tôi có được bán lại nguyên liệu đó trong nước không?

Trả lời vướng mắc:

Đối với trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng để tiêu thụ nội địa đề nghị Công ty tham khảo quy định tại khoản 5 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Nghị định số 59/2018/NĐ-CP) và khoản 1 Điều 21 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 10 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018).
Ngoài ra, vấn đề thanh lý thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại, ngoại thương và pháp luật về đầu tư. Do đó, đề nghị Công ty căn cứ quy định trên, đối chiếu thực tế vụ việc phát sinh để biết và thực hiện.

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

Những người nộp thuế có quyền lợi gì khi thoả thuận giá tính thuế?

Tại Thông tư số 45/2021/TT-BTC mới được ban hành, Bộ Tài chính đã quy định cụ thể quyền lợi của người nộp thuế khi thoả thuận giá tính thuế.

Theo đó, người nộp thuế thoả thuận về giá tính thuế trong các giao dịch liên kết có một số quyền lợi nhất định như: rút đơn hoặc dừng đàm phán, mời hoặc thuê chuyên gia tư vấn độc lập để thỏa thuận về giá tính thuế…

Cụ thể, theo hướng dẫn tại Điều 9 Thông tư 45/2021/TT-BTC về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người nộp thuế, người nộp thuế có quyền đề nghị với Tổng cục Thuế về việc rút đơn hoặc dừng đàm phán tại bất cứ thời điểm nào trước khi thỏa thuận phương pháp xác định giá tính thuế (APA) được ký kết.

Người nộp thuế có quyền mời, hoặc thuê chuyên gia độc lập là người có kỹ năng, kiến thức phù hợp với nội dung APA để tham gia trao đổi, đàm phán APA. Trong các văn bản ghi nhận kết quả trao đổi, đàm phán phải được ký xác nhận bởi người nộp thuế.

Trường hợp trong khi thực hiện APA đơn phương, nếu có phát sinh việc đánh thuế trùng, hoặc có sự điều chỉnh về thu nhập chịu thuế dẫn đến bất lợi cho người nộp thuế xuất phát từ quyết định của cơ quan thuế đối tác, người nộp thuế có quyền đề nghị Tổng cục Thuế sửa đổi, hoặc hủy bỏ APA theo quy định tại khoản 9 và khoản 10 Điều 41 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.

Thông tư số 45 cũng quy định rõ trách nhiệm của người nộp thuế. Theo đó, người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời, trung thực, chính xác các thông tin, dữ liệu cho cơ quan thuế trong quá trình tham vấn (nếu có), nộp hồ sơ chính thức, thẩm định, đàm phán, ký kết, thực hiện APA cũng như trong quá trình giải quyết đề nghị gia hạn, sửa đổi APA theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Người nộp thuế chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của những thông tin này.

Người nộp thuế có nghĩa vụ lưu giữ hồ sơ, chứng từ liên quan trong quá trình thẩm định, đàm phán, ký kết, thực hiện APA và cung cấp cho cơ quan thuế khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, người nộp thuế cũng có trách nhiệm lập và nộp các báo cáo APA thường niên cho từng năm tính thuế và báo cáo đột xuất (nếu có) trong giai đoạn hiệu lực của APA đã ký kết. Trường hợp người nộp thuế có hành vi vi phạm hành chính về thuế trong quá trình thực hiện APA đã ký sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định hiện hành.

Nguồn: HẢI QUAN ONLINE

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

– Email: exim.com.vn@gmail.com

Vấn đề: Chính sách xuất khẩu hàng hóa có nguồn gốc nước ngoài

Bên công ty em muốn bán cho một khách hàng bên Úc máy ép chân không nhưng không có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam mà là máy mua lại từ nhà phân phối đã nhập máy từ Trung Quốc và nhà phân phối nhập linh kiện từ Nhật về và lắp ráp ở Việt Nam.
Trong trường hợp này bên em làm thủ tục xuất khẩu thì phải chịu những khoản thuế gì và cần phải có các loại giấy tờ nào ạ?

Trả lời qua ý kiến đã trao đổi

Do nội dung trình bày của Công ty chưa rõ ràng và chưa cung cấp hồ sơ vụ việc cụ thể về giao dịch giữa các bên nên chưa đủ cơ sở để trả lời. Tuy nhiên, Công ty có thể tham khảo một số quy định sau và đối chiếu với thực tế hoạt động của Công ty để thực hiện đúng quy định:
– Về việc xác định xuất xứ của hàng hóa: Điều 9 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/03/2018 của Chính phủ quy định các công đoạn gia công, chế biến được xem là đơn giản và không được xét đến khi xác định xuất xứ hàng hóa tại một nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ.
– Về chính sách thuế đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu căn cứ theo hướng dẫn tại Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 ngày 06/04/2016, Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 01/09/2016 (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 11/03/2021) để thực hiện.
– Về giấy tờ cần có đề nghị Công ty căn cứ vào điều kiện kinh doanh và mặt hàng cụ thể của Công ty để nghiên cứu về chính sách mặt hàng và bộ hồ sơ theo quy định.

Nguồn: HẢI QUAN VIỆT NAM

————-

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

– Email: exim.com.vn@gmail.com

Vấn đề xuất khẩu: HS code hàng bao bì PP dệt

Công ty sản xuất bao bì PP dệt, từ hạt nhựa Polypropylene
Từ trước, chúng tôi dùng mã HS Code: 63053390 cho hàng xuất khẩu là bao bì PP dệt, dùng để đóng gói hàng hóa.
Hiện nay, khách hàng của chúng tôi ở thị trường Châu Âu yêu cầu chúng tôi sử dụng mã HS code: 39232990 cho sản phẩm trên khi xuất qua nước họ vì hệ thống tất cả các nhà cung cấp của họ đều sử dụng mã HS code này.
1. Chúng tôi có được sử dụng mã HS code 39232990 cho sản phẩm bao PP dệt, dùng để đóng gói hàng hóa không?
2. Nếu được áp mã 39232990, thì chúng tôi có được sử dụng mã HS 63053390 nữa không, có bị xử phạt gì không?

1. Về việc sử dụng mã HS:

Do thông tin Công ty cung cấp chưa đầy đủ thông tin về hàng hóa nên Tổng cục Hải quan không đủ cơ sở để hướng dẫn phân loại, áp mã số chính xác cho hàng hóa nhập khẩu của công ty. Tuy nhiên, công ty có thể tham khảo một số quy định sau để phân loại mã số hàng hóa:
– Thông tư số 65/2017/TT-BTC ngày 27/6/2017 của Bộ Tài chính ban hành Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.
– Thông tư số 14/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa; phân tích để kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và Thông tư số 17/2021/TT-BTC ngày 26/02/2021 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 14/2015/TT-BTC.
– Chú giải của Hệ thống hài hòa mô tả và mã hàng hóa của Hội đồng hợp tác Hải quan Thế giới.
Trường hợp vẫn không thể xác định được mã HS thì công ty liên hệ trực tiếp Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai để được hướng dẫn cụ thể.

2. Về việc xử phạt VPHC:

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Thông tư số 14/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa; phân tích để kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì: “Một mặt hàng chỉ có một mã số duy nhất theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam”. Do đó, đối với hàng hóa công ty nhập khẩu nêu trên chỉ có một mã số duy nhất. Trường hợp áp sai mã số sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy đinh tại Điều 8, Điều 9 và Điều 14 Nghị định số 128/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

————-

CHÚNG TÔI CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ UY TÍN

– Dịch vụ lập BÁO CÁO QUYẾT TOÁN  theo Thông tư 39/2018/TT-BTC

– Dịch vụ tư vấn Setup hệ thống Quản lý Kho gia công – Xuất nhập khẩu

– Phần mềm quản lý kho Exim 

– ĐÀO TẠO:  Nâng cao nghiệp vụ cho Nhân sự trong Doanh nghiệp gia công

EXIM CONSULTING & TECHNOLOGY JSC

– VP Hà Nội: Số 7 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

– Hotline: 0972 181 589

– Email: exim.com.vn@gmail.com